Cylchgronau Cymru

Chwiliwch trwy dros 450 o deitlau a 1.2 miliwn o dudalennau

Y CYFAILL. . CS-frol XXV. E._BRir_I__- ISGî. Bliifý-n S9Í %xut\tiHut &t. ^MRODDIAETH I GEISIO YR ARGL- WYDD. Wẅedd pregeth gan y Parch. John Wìttiams, Eb- ^hurgh, Pa., a draddodioyd ganddo yno Medi ttain, 1861. ?H^.' hraenerwch i chwi fraçnar : canys y mae yu >äii,6r ' f?°'si0 vr Arsçhwdd, hyd óni ddeîo a gwlawiocyf at'er arnoch.— Hosea x. 12. Âv j> °öaeth yw ein testyn o eiddo y prophwyd sea i geuedl Israel, i ymddiwygio a dychwel- o'u gwrthgiliad pechadurus, a cheisio yr Ar- j, vydd. Gwneir hyn yn y fath ífurf ganddo o ag i beri fod ei ddcsgrifìad o ansawdd eu ^ỳûiedigaeth a'u dyledswydd i hyny yn taro • "ynod gymhwys i'n hangen a'n hamgylch- i Presenol ninau hefyd fel gwladwriaeth o v *• Yn y geiriau, defnyddia y prophwyd, AvQ rhan, ddull amaethwyr o drin a thrafod av> ^ywiog, i'w gael i gywair íFrwythlawn , Mdiol, gef ei fraenaru, ei hau, a'i fedi, yn ^gosiad o'r modd y mae i ninau ddysgyblu . ^refnu ein hunain i geisiaeth iawn o'r Argl- aw ^" mae hraenaru, hau, a tnedi yn eiriad i ei'edig yn yr Ysgrythyrau i osod allan wa- ^an... _ _ _ __. _ orchwylion moesol dyn, (Jer. iv. 3 ; Gal. •) Weithiau, methir gan rai yn eu dy- M o'r hyn sydd i'w feddwl wrth " Medwch ^H trugaredd," sydd yn ein testyn, trwy ei ia ^n a^clewîcL gysylltiol â "hau mewn cyf- Syij '" ac n^ yQ orchymyn, megys y lleill jj. °'i amgylch. Nid gwobr am neu o hau Mfl„û cyfiawnder ydyw y "medi mewn trugar- 4î sydd i fod. Dichon y cymer peth felly le tr. ^serau yn nirgel drefniadaeth y Nef. Ond eu . rcnymyn cydiol a chydbwys a roddid yn Wv_?^s ûwy y Pry^ û^ny *'w °yflawni 5 felly 1 nÌDau yn awr ydyw, " Heuwch i chwi 10 mewn cyíìawnder, medwch mewn trugaredd ; braenerwch i chwi fraenar." Prif fater yr adnod dan ein sylw ydyw galwad arnom i barotoaeth ac ymweithrediaeth gonest, teilwng tuag at yr Arglwydd. Yn null ei gyflwyniad gan y pro- phwyd, ni a welwn dri pheth, sef— I. Ei Angenrheidrwydd.—"Canys y mae yn amser i geisio yr Arglwydd." II. Ei Ddullwedd.—" Heuwch i chwi mewn cyfiawnder, medwch mewn trugaredd ; braen- erwch i chwi fraenar." III. Ei Barhad.—"Hyd oni ddelo a gwlawio cyfiawnder arnoch." I. Ei Angenrheidrwydd.—"Canysymaeyn amser i geisio yr Arglwydd"-—h. y. Y mae yn hen bryd i hyny—nid oes dim amser i'w golli. Nid yr un peth, efallai, a olygir wrth geiaio yr Arglwydd, yn mhob man y sonir am hyny yn y Beibl. Eithr wrth ei geisio yn ein testyn yr ydym i ddeall, ymofyniaeth am ei foddlon- rwydd, ei drugaredd, ei nawdd, a'i lwydd. Pethau y w y rhai hyn nas gallwn fod hebddynt yn dymhorol nac ysprydol, i ddim trefn a budd, (Salm cxxvii. 1, 2); ac o'i geisio Ef yn y peth- an hyn, yn ddiau y'i ceir. Gwasga y prophwyd yr angenrheidrwydd sydd arnom i hyn, drwy ddywedyd, "Canys y mae yn amser i geisio yr Arglwydd." Nodwn rai pethau a brawfhyn : 1. Ilehddo yr ydym oll o ran haiol a meddiant wrth naturiaeth ; ac oddieithr ein hod wedi ci gael yn hersonol yn nhrefn gras, yr ydym hehddo eto hefyd, (Ephes. ii. 12.) Nis gall neb o honom yn y cy- sylltiad hwn ddweyd megys Paul am y ddinas- fraint Rufeinig gynt—" A minau a anwyd yn freiniol," (Act.xxii. 28), ua, "heb Dduw" ydyw nodwedd a rhandir ein genedigaeth ni. Yr achos o hyny yw, ein toriad o'i gyfammod, a'n gwrthryfel pechadurus i'w erbyn. Yn awr byddai bod heb draed, neu eu gwasanaetb, megys Mephiboseth, a'r cloff a ddygid at borth y deml, yn beth anhwylus ; bod heb lygaid, fel