Cylchgronau Cymru

Chwiliwch trwy dros 450 o deitlau a 1.2 miliwn o dudalennau

Y WINLLAN. AM TACHWEDD, 1864. BODDLONRWYDD MEWN" ANWYBODAETH. OAX Y PAHCH. i. H. EYANS. "Ew mawr yw duwioldeb gyda boddlonrwydd;" ond tlodi, diraddiad, gwae, a melldith, ydyw anwybodaeth a boddlonrwydd, neu foddlonrwydd ar anwybodaèth. Mewn sefyllfa o anwybodaeth y mae dyn o angenrheidrwydd yn cael ei eui i'r byd; ond mae ganddo alhioedd i wybodaeth. Nid oes bai ar ddyn oblegid ei anwybodaeth wreiddiol; ond ymfoddloni mewn anwybodaeth sydd yn sicr yn feius ynddo. Trwy fod yn anfoddlon mewn anwybodaeth y mae dyn yn ceisio gwybodaeth, oddieithr o'r hyn y mae yn rhaid iddo ddygwydd eu gwybod yn yr amgylchiadau y ìnae yn myned trwyddynt. Anwì/bodaeth a boddlonrwydd. Mae anwybodaeth yn ddiraddiol, yn annghyfleus, yn rhwystr, ac yn boon, fel mae yn s^mdod fod neb yn gallu ei dwyn gyda y gradd lleiaf o foddlonrwydd. Ond y mae miloedd yn aros mewn anwybodaeth am fod yn well ganddynt y dratíerth a'r boen sydd gyda hi am eu hoes, na'r drafferíh, a'r boen, a'r hunan-ymwadiad, eydd yn angembeidiol i gasglugwy- bodaeth. Yn hjrtrach nag ymgymeryd â'r llaí'ur hwnw i fod yn feddianol ar wybodaeth helaeth a buddiol, y maent yn dewis bod fel y maent, ac yn ymfoddloni ar anwybod- aeth. Y mae aml ddyn ieuanc na chafodd fantaision ysgol ddyddiol pan yn fachgen, wedi iddo dd'od yn llanc, yn teimlo ei golled, am na fedr ysgrifenu a rhifo, &c.; eithr y mae "ysgol y nos" yn yr ardal, am bris rhesymol, lle y gallai ddysgu y pethau hyn eto, ac ysgoi yr anfan- teision o'r anwybodaeth ohonynt «m weddill ei oes. Ond y mae y drafferth o ddysgu j fath fel mae efe yn foddlon i aros fel ag y mae, er yr holl annghyfleusderau y mae jn deimlo, ac ymfoddlona i'w sefyllfa trwy roddi y bai ar